เครื่องเติมอากาศ

 

เครื่องเติมอากาศคือการใช้เครื่องเติมออกซิเจนหรือการเติมอากาศ ลงไปในระบบบำบัดน้ำเสีย เพราะหากระบบบำบัดน้ำเสียขาดออกซิเจน จุลินทรีย์ทั้งหลายก็ไม่สามารถทำงานได้ ถ้ามีปริมาณออกซิเจนละลายน้ำอยู่สูง ระบบก็สามารถบำบัดน้ำได้ดีหรือสามารถรับน้ำเสียได้มากขึ้น

การเลือกใช้เครื่องเติมอากาศ ให้เหมาะสมกับระบบบำบัดน้ำเสีย สภาพการทำงานของระบบบำบัดน้ำเสีย จะมีค่าความต้องการออกซิเจนแตกต่างกันขึ้นอยู่กับ อัตราการไหลและปริมาณสารอินทรีย์ที่อยู่ในระบบบำบัดน้ำเสีย เครื่องเติมอากาศจะทำหน้าที่เติมออกซิเจนลงไปในบ่อบำบัดน้ำเสียให้มีประสิทธิภาพสูงสุด และทำหน้าที่ในการกวนน้ำเพื่อกระจายออกซิเจนให้ไปทั่วถึงบ่เติมอากาศไม่ให้เกิด Dead zone

เครื่องเติมอากาศ แบ่งออกเป็นเครื่องเติมอากาศที่ผิวหน้าน้ำ (Surface Aerator) และเครื่องเติมอากาศใต้น้ำ (Submersible Aerator และ Submersible Elector) แบ่งตามการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

1.AIR PUMP คือเครื่องเติมอากาศที่สามารถผลิตกำลังแรงลมได้ตั้งแต่ 10 -4250 ลิตร/ นาที โดยมีหลักการทำงาน 2 ประเภท  1.1 Double Diaphragm คือ หลักการทำงานของแผ่นไดอะแฟรมในการผลิตลมได้สูงสุดไม่เกิน 200 ลิตร/ นาที ที่แรงดัน 2 เมตรน้ำ ซึ่งมีความเร็วลมออกมาสม่ำเสมอ และ ประหยัดพลังงานกว่าเครื่องเติอากาศแบบอื่นๆ  1.2 Rotary Vane Type คือหลักการทำงานของการหมุนใบพัด (VANE)ให้สามารถผลิตกำลังแรงลมออกมา โดยมีกำลังแรงลมสูงสุดไม่เกิน 4250 ลิตร/นาที ที่แรงดัน 2 เมตรน้ำ เวลาที่เครื่องเติมอากาศชนิดนี้ทำงานจะมีเสียงเบา และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน 

2.THREE LOBES BLOWER คือเครื่องเติมอากาศที่สามารถผลิตกำลังแรงลมได้ตั้งแต่ 270 – 191,300 ลิตร/นาที โดยมีหลักการทำงาน 2 ประเภท  2.1 THREE LOBES BLOWER TYPE SPUR ROTOR มีหลักการทำงานแบบ THREE LOBES แบบตรง จำนวน 2 อัน และทำการหมุนเพื่อผลิตลมออกมา ดูแลรักษาง่ายกว่า แบบ SUBMERSIBLE  2.2 THREE LOBES BLOWER TYPE HELICAL ROTOR มีหลักการทำงานแบบ THREE LOBES แบบเกลียว จำนวน 2 อัน และทำการหมุนเพื่อผลิตลมออกมา เสียงเบากว่า THREE LOBES แบบตรง 

3. REGENERATIVE BLOWER คือเครื่องเติมอากาศที่สามารถผลิตกำลังแรงลมได้ตั้งแต่ 650 – 10,200 ลิตร/นาที มีหลักการทำงานแบบหมุนใบพัด ใน 1 พัดจะมีหลายซีกเพื่อส่งแรงลมระหว่างซีกเพื่อเพิ่มแรงดันลม เป็นชนิดที่มีปริมาณลมมากกว่าชนิดอื่น 

4. SUBMERSIBLE AERATOR or SUBMERSIBLE EJECTOR คือ เครื่องเติมอากาศที่สามารถผลิตกำลังลมได้ตั้งแต่ 133 – 6,666 ลิตรต่อนาที โดยต้องแช่ตัวปั้มลงไปในน้ำ และทำการดูดอากาศจากด้านนอกบ่อลงไป ซึ่งจะทำการดูแลรักษายากที่สุด และโอกาสเสียมากที่สุด

เครื่องเติมอากาศใต้น้ำ Submersible Aerator TSURUMI TRN Series เครื่องเติมอากาศใต้น้ำสำหรับโรงงานบำบัดน้ำเสียและโรงงานอุตสาหกรรม จากกระบวนการบำบัดน้ำเสีย จากน้ำใต้ดิน ขั้นตอนการบำบัดน้ำเสียจากตะกอน เครื่องเติมอากาศ มีตั้งแต่ขนาด 1 HP - 50 HP กำลังไฟ 380V ตัวเสื้อทำจากเหล็กหล่อ TRN Series เครื่องเติมอากาศใต้น้ำแบบดูดอากาศในตัว ออกแบบมาสำหรับการเติอากาศและการผสมน้ำเสีย การไหลของของเหลวที่เกิดจากใบพัดกึ่งเปิด (semi-open impeller) พิเศษของ Tsurumi ทำให้เกิดแรงดันติดลบที่ด้านหลังของใบพัดและดึงอากาศจากเหนือผิวน้ำ อากาศที่ถูกดูดเข้าไปผสมกับน้ำโดยใช้แรงกลภายในและใบพัดนำทางจะทำให้เปลี่ยนเป็นฟองอากาศขนาดเล็ก ยิ่งไปกว่านั้นการไหลเวียนของอากาศและน้ำที่ผสมกันจะถูกปล่อยออกมาอย่างเท่าเทียมกันในหลายทิศทางตามเส้นรอบวง การกระทำแบบผสมของอากาศและกระแสหมุนเวียนที่เกิดขึ้นในกระบวนการทำให้การเติมอากาศ และการกวนมีประสิทธิภาพมากและเพิ่มปริมาณออกซิเจนที่ละลายในน้ำ
เครื่องเติมอากาศใต้น้ำ Submersible Ejector TSURUMI BER Series เครื่องเติมอากาศใต้น้ำ Ejector มีตั้งแต่ขนาด 1HP - 7.5HP กำลังไฟ 380V ตัวเสื้อทำจากเหล็กหล่อหล่อ มีทั้งแบบ Free Standing และ ตัวปั๊มพร้อมชุด Guide Rail Fitting (ชุดขาตั้ง/ตีนเป็ด)  รุ่น BER-series เป็นเครื่อง ejector แบบแช่น้ำที่มีปั๊มน้ำเสียรุ่น B-series และ Venturi-jet pump ประกอบกันอยู่ ปั๊มรุ่นนี้มีกลไกการดูดอากาศด้วยตัวเอง และปล่อยส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำ ออกทางตัว diffuser กระแสที่พ่นออกมาอย่างมีกำลังทำให้เกิดการหมุนวน ซึ่งทำให้เติมอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพในบริเวณกว้าง  เครื่องเติมอากาศแบบเจ็ทใต้น้ำหมาะสำหรับการเติมอากาศล่วงหน้าและป้องกันการเน่าเสียของแบคทีเรีย การเติมอากาศล่วงหน้าและการผสมที่โรงบำบัดน้ำเสีย การจัดหาออกซิเจนที่พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำและฟาร์มปลา

ปั๊มเติมอากาศ TSURUMI TLD SERIES ปั๊มเติมอากาศ ออกซิเจน Tsurumi TLD Series ปั๊มอ๊อกซิเจน Tsurumi ยี่ห้อ ซูรูมิ ปั๊มตู้ปลา ใช้ใน ถังบำบัดน้ำเสีย บ่อเลี้ยงปลา ปลาคาร์พ ปลาเงินปลาทอง อุปกรณ์การแพทย์ บ่อน้ำเสีย ลมสะอาด ไร้น้ำมันในระบบอากาศ ปั๊มเสียงเงียบ แรงสั้นสะเทือนต่ำ รุ่น TLD-20R , TLD-30R  ,TLD-40AC , TLD-60AC , TLD-80AC ,TLD-100AC , TLD-120AC , TLD-150AC , TLD-200AC , TLD-250AC ตัวปั๊มผลิตจากอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี เสียงเงียบขณะทำงาน มีอุปกรณ์ตัดการทำงานเมื่อมอเตอร์ร้อนจัด แรงสั้นสะเทือนต่ำ เครื่องเงียบ ไม่มีน้ำมันในระบบอากาศ ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร